Disable Preloader

ข่าวสาร



              ถึงแม้สถานการณ์โรค COVID-19  ในไทย จะสามารถควบคุมการระบาดได้เป็นอย่างดี แต่คนไทยทุกคนไม่สามารถชะล่าใจได้ เนื่องมาจากว่าประเทศไทยมีลักษณะเป็นไข่แดงในปัจจุบัน กล่าวคือถูกล้อมรอบด้วยประเทศที่กำลังเกิดการระบาด โดยเฉพาะ ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และ ประเทศมาเลเซีย เป็นต้น
              ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา มีชายแดนติดต่อกับประเทศไทยรวมทั้งสิ้น 10 จังหวัด ระยะทางรวมกว่า 2,401 กิโลเมตร มีจุดผ่านแดน 21 แห่ง ซึ่งสถานการณ์ COVID-19 ในเดือนตุลาคมของประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา มีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่สูงกว่า 1,000 คนต่อวัน
               ส่วนประเทศมาเลเซียมีชายแดนติดต่อกับประเทศไทยรวมทั้งสิ้น 4 จังหวัด ระยะทางรวม 647 กิโลเมตร มีจุดผ่านแดน 9 แห่ง ซึ่งสถานการณ์ COVID-19 ในเดือนตุลาคมของประเทศมาเลเซียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะวันที่ 5 ตุลาคม เป็นต้นมามีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่สูงกว่า 500 คนต่อวัน
               ดังนั้นการเตรียมความพร้อมรับมือโรคระบาดจึงต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากชุมชน ประชาชนทั่วไป และ อสม. สามารถรายงานกลุ่มอาการผิดปกติ หรืออาการป่วยของคนในชุมชนผ่านแอปพลิเคชันผ่อดีดี เพื่อตรวจจับหากมีการแสดงอาการทางเดินหายในเป็นกลุ่มก้อนในพื้นที่ จะได้แจ้งเตือนและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการควบคุมและระงับเหตุป้องกันไม่ให้แพร่กระจายในวงกว้าง

 

Tags: ผ่อดีดี,PODD,พีโอดีดี,ศูนย์ผ่อดีดีกลาง