Disable Preloader

ข่าวสาร



ฝุ่นควันพิษพื้นที่ภาคเหนือวิกฤติหนัก พบจุดความร้อนภาคเหนือทะลุเดือด 3,088 จุด ประชาชนประสบปัญหาควันปกคลุมทั่วเมือง หลายจังหวัดขอรับบริจาคหน้ากาก N95 ขณะที่สถาบันการศึกษาปิดการเรียน ด้าน "ริมปิง" ประกาศงดขายเห็ดถอบไม่ส่งเสริมสินค้าเผาป่า

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์ฝุ่นควันพิษที่เกิดขึ้นในภาคเหนือยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น โดยพบว่าเช้าวันนี้ยังคงมีหมอกควันสีขาวขุ่นปกคลุมในหลายพื้นที่ และดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งเป็นผลพวงที่เกิดจากการเผาป่าเป็นสาเหตุหลัก โดยข้อมูลดาวเทียมระบบ VIIRS ผ่านทางเว็ปไซด็ของ Gistda ตรวจพบจุดความร้อน Hotspot ในพื้นที่ 9 จังหวัดของภาคเหนือ เมื่อเวลา 02.00น. ของวันที่ 1 เม.ย.62 มีจำนวน 3,088 จุด โดยจังหวัดแม่ฮ่องสอน พบ 981 จุด, จังหวัดเชียงใหม่ 615 จุด , จังหวัดเชียงราย 370 จุด, จังหวัดลำปาง 302 จุด, จังหวัดน่าน 219 จุด, จังหวัดแพร่ 14 จุด, จังหวัดตาก 211 จุดฅ จังหวัดพะเยา 116 จุด และจังหวัดลำพูน 60 จุด โดยขณะนี้ทางกองลัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ค่ายกาวิละได้รับการรายงาน และประสานกับหน่วยงานระดับจังหวัดเข้าดำเนินการดับไฟอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ถูกไฟป่าลุกลามหนัก
นายประกาศิต ระวิวรรณ หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงดาวหนักต่อเนื่องมาก 2 วัน โดยกระจายไปในหลายจุดทั่วดอยหลวงเชียงดาว ทั้งบริเวณถ้ำเชียงดาว และวัดถ้ำผาบ่อง ซึ่งพื้นที่เผาใกล้ชุมชนสามารถควบคุมได้แล้ว แต่พื้นที่บนที่สูงชัน ถือว่าเข้ายากกว่าพื้นที่อื่นๆ จึงเป็นอุปสรรคสำคัญที่ไม่สามารถใช้กำลังของเจ้าหน้าที่เข้าถึงได้ ในเบื้องต้นมีพื้นที่ได้รับความเสียหายกว่า 100 ไร่ จากพื้นที่ในความดูแลทั้งหมด 300,000ไร่ โดยล่าสุด ทุกภาคฝ่ายได้จัดกำลังเข้ามาสับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ที่เข้าดับไฟตลอดทั้งคืนแล้ว และทางกระทรวงทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมได้จัดส่งเฮลิคอปเตอร์เข้ามาสนับสนุน พร้อมกันนี้ ได้ระดมกันทำแนวกันไฟ โดยคาดว่าภายในวันนี้น่าจะควบคุมไฟป่าไม่ให้ลามไปมากกว่านี้

นอกจากนี้ ในหลายๆ จังหวัดที่ประสบปัญหาประชาชนสูดควันพิษติดต่อกันหลายสัปดาห์ ได้มีการประกาศขอรับบริจาคหน้ากากN95 เพื่อส่งต่อให้กับประชาชนในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่, เชียงราย และแม่ฮ่องสอน ซึ่งยังพบว่ายังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ขณะที่สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา อย่างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ออกมาแจ้งเตือนให้ประชาชนงดกิจกรรมนอกบ้าน เปิดเครื่องฟอกอากาศ และให้ใส่หน้ากากN95 เพื่อความปลอดภัยของสุขภาพ ขณะที่โีรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย และโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์จังหวัดเชียงใหม่ ได้เพิ่มมาตรการความปลอดภัยโดยทำการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศในห้องเรียน และรณรงค์นักเรียนสวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะN95
ส่วนมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ประกาศงดการเรียนการสอน และงดกิจกรรรมกิจกรรม หรือให้บริการในพื้นที่โล่งแจ้ง ระหว่างวันที่ 1-2 เมษายน 2562 โดยเปิดให้บริการศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมให้บริการ Clean Room ที่ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ และเปิดห้องประชุมประดู่แดง 1และ 2 อาคารเอนกประสงค์ (E4) เพื่อให้นักศึกษาได้เข้ามาหลบฝุ่นควัน และขอให้นักศึกษา-บุคลากรสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา รวมถึงฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ และดักจับฝุ่นควันภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย่ตลอดทั้งวัน และลาดตระเวนตรวจพื้นที่ป่าโดยรอบมหาวิทยาลัยมิให้มีการจุดไฟเผา
ขณะที่ริมปิงซูปเปอร์มาเก็ตได้ออกประกาศของดสั่งซื้อเห็ดถอบกระป๋องมาจำหน่ายหลังจากนี้ จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้เป็นสาเหตุของการเกิดฝุ่นควันอันตราย เช่นเดียวกัน หอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ก็ได้ออกมารณรงค์ให้งดจำหน่าย และซื้อผลผลิตที่มาจากการเผาป่า

ที่มา ข้อมูลและรูป http://www.bangkokbiznews.com

Tags: ผ่อดีดี,PODD,พีโอดีดี,ศูนย์ผ่อดีดีกลาง